top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Lần đầu làm chocolate: Snowie Rosie Chocolate

Updated: Jul 21, 2021

If you look for an English version, please click here ^^


Dù làm dessert nhưng vẫn theo style chay - mặn đều dùng được nè ;)


Đây có thể xem là lần đầu mình làm chocolate (thực ra 2 năm trước có làm thử một lần rồi mà xấu xí quá nên thôi không tính tới nha mọi người :)) ), cũng có chật vật một chút và thực sự vẫn chưa hài lòng lắm nhưng nhận được feedback khá ổn từ người thân, chị em bạn dì nên cũng tạm chia sẻ lên đây để làm tư liệu mai mốt còn có cái so sánh lại hiehie.


Công thức mình tham khảo từ Wholesome Patisserie á, chỉnh lại xíu xiu cho phù hợp ý thích thôi. Chocolate lần này hoàn toàn không dùng bơ sữa và các chế phẩm từ sữa (dairy-free) nên coi bộ sẽ phù hợp với hầu hết mọi thực khách, bao gồm cả những ai theo style thuần chay hoặc nhạy cảm với lactose (như mình nè).


CHOCOLATE TRẮNG HOA HỒNG - SNOWIE ROSIE CHOCOLATE



Dụng cụ

  • Khuôn bánh hình chữ nhật 30x20 cm (hoặc có khuôn silicone dạng chocolate block càng tốt nè)

  • Giấy nến chống dính


Nguyên liệu

  • 100gr bơ cacao

  • 35gr đường bột

  • 1 ít bột mâm xôi

  • 1 ít hoa hồng khô

Bạn nào thích vanilla thì cho thêm tinh dầu vanilla vào nha, mình thích mùi thơm tự nhiên từ bơ cacao hơn nên không cho thêm mùi gì vào nữa cả.


Bơ cacao mình dùng hãng Alluvia, xuất xứ Chợ Gạo (Tiền Giang).

Hoa hồng khô Đà Lạt có sẵn ở Abby.


Bột mâm xôi chua chua của hãng Vital Plus


Cách làm

  • Cho khuôn vào ngăn đá tủ lạnh ít nhất 15ph. Cắt giấy nến vừa vặn với cái khuôn, nhớ chườm lên thành khuôn 1 xíu nha. Còn bạn nào dùng khuôn silicone thì không cần giấy nến nữa.

  • Thái nhỏ bơ cacao, cho bơ vào một chiếc tô.


  • Chuẩn bị nồi để đun cách thủy nè. Đổ nước vào chừng 2 đốt ngón tay nha vì ít nước quá thì nhiều khi làm chưa xong đã cạn nước > cháy nồi / mất công chêm thêm nước, còn nhiều nước quá thì khi nước sôi bùng lên > trào ra gây bỏng / nước chạm đáy tô khiến bơ sôi quá nhanh. Nói chung là rất nhiều nguy cơ nên chỉ lấy nước vừa vừa thôi nha mọi người :))

  • Nước sôi nhẹ rồi thì hạ lửa vừa rồi để tô bơ cacao lên nè. Bơ tan cũng nhanh lắm nên đừng bỏ lơ em nó nha :v

  • Khuấy vài phát cho đến khi bơ tan hoàn toàn thì tắt bếp và rây đường bột vào. Lại tiếp tục khuấy cho đường và bơ hòa quyện với nhau. À đấy là trong hướng dẫn người ta bảo thế chứ mình khuấy một thôi một hồi nó có quyện chứ không hòa vào nhau được :(( Mệt mỏi quá nên mình nhảy qua bước tiếp theo luôn.

  • Múc một ít hỗn hợp chocolate này ra một cái chén, thêm bột mâm xôi vào và khuấy thoải mái. Ơ quên mất cả bột mâm xôi cũng không tan được trong chất béo luôn ààà? Oke thế thì ý tưởng ban đầu là làm chocolate trắng vân đá marble xinh xắn đã vỡ tan :)).

  • Thôi kệ lỡ rồi nên mình tới luôn. Vẩy vẩy hỗn hợp chocolate mâm xôi lên khuôn đã lót giấy nến. Cho lại vào tủ lạnh.

  • Khi chocolate đã đông rồi thì lấy ra đổ tiếp phần chocolate trắng còn lại vào khuôn. Lại để khuôn kẹo vào ngăn mát tầm 5-10ph cho se mặt. Lấy ra và rắc cánh hoa hồng vào, tiếp tục cho vào tủ lạnh.

Lúc đầu nhìn em nó phèn vầy nè, nhưng yên tâm là một lúc sau sẽ đẹp hơn :"))

  • Khoảng 20-30ph sau hoặc đến khi khay kẹo đã đông hoàn toàn thì lấy ra và dùng dao sắc cắt thành từng miếng vừa ăn.

  • Vì kẹo làm từ nguyên chất bơ cacao nên rất dễ chảy (so với tình hình khí hậu trong Nam). Mình cắt xong lại để vào tủ lạnh cho se mặt cắt. Lát sau mới lôi ra bóc và xếp vào hộp thủy tinh, đậy kín nắp để trong tủ lạnh ăn dần thoyyy.

Kẹo vừa đông thì mình lấy ra cắt rồi cho lại vào tủ lạnh ngay.

Đoạn này dùng filter nên nhìn màu hơi ảo diệu tí :v


Nhận xét

  • Mới làm xong ăn luôn thì kẹo hơi ngọt so với khẩu vị của mình. Lớp chocolate mâm xôi mình giấu dưới đáy thì đúng là không đẹp thật nhưng mà được cái vị chua chua cũng hay phết á mọi người ;)

Fun fact: Mâm xôi (hay phúc bồn tử) thực chất là quả của cây thân gỗ thuộc họ Hoa Hồng (Rosaceae). Thế nên kết hợp vô đây cũng hợp lý chứ nhểy :D

  • Nếu để ý thì kẹo vẫn không được mịn mượt như kẹo mình ăn ngoài tiệm, hẳn là do từ đoạn đường không hòa tan hoàn toàn vào bơ đây mà. Mình không biết đã làm sai ở chi tiết nào hay do loại bơ này vốn thế ta? Nếu mọi người biết cách khắc phục thì hy vọng mọi người để lại ý kiến đóng góp giúp mình với nha. Cảm ơn mọi người trước nèèè! <3

  • Kẹo để qua ngày hôm sau thì đã lạnh hẳn nên cũng đỡ ngọt hơn, ăn rất vừa miệng. Hoa hồng khô rắc bên trên chỉ có tác dụng trông fancy xinh xắn vậy thôi chứ cũng không tạo điểm nhấn gì lắm về mặt hương vị. À mà chả hiểu sao kẹo lại có thêm note the the nhè nhẹ như kiểu có bạc hà í, vui miệng lắm.


Xong rồiii. Post tiếp theo mình sẽ chia sẻ tiếp công thức làm chocolate đen và chocolate truffle nha. Mong nhận được đóng góp và phản hồi của mọi người <3


Còn bây giờ thì mình xin phép tung tí teaser cho hấp dẫn nè heee :))

Video edited by @thanhuan_121 - IG


Update: Định bụng là sẽ chia sẻ tiếp công thức Dark Chocolate và Dulce de leche Chocolate Truffle, nhưng sau 2 tháng làm việc trong một bếp bánh thực thụ thì mình cảm thấy cái công thức của mình nó còn lôm côm quá :")). Bởi vậy nên mình chỉ up hình bên IG thôi (xem ở đây), còn công thức thì đến khi nào mình thật sự ưng ý sẽ chia sẻ sau nha hìehìe.



All photos and videos used in this post are kindly hyperlinked to the sources.

50 views0 comments
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page