top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Tại sao mình chọn mua đồ secondhand?

Updated: Mar 23, 2021

Đồ secondhand không còn là một khái niệm quá xa lạ với mọi người nữa rồi, nói nôm na là đồ đã được qua sử dụng chứ không còn mới cứng nguyên mác nữa. Nhưng khi mình nói rằng gần 1/4 tủ quần áo của mình và một vài món đồ khác là hàng secondhand thì hầu như ai cũng thoáng ngạc nhiên dù con số 1/4 đó không hề nhiều nhặn gì khi so với những người chơi hệ 2ndhand thứ thiệt. Thế nên hôm nay mình sẽ kể cho mọi người nghe không chỉ Tại Sao mình lại thích mua đồ 2ndhand mà còn Khi Nào mua và mua Ở Đâu nữa nè.


1. Khi Nào?


Mình mặc đồ 2ndhand từ hồi còn bé xíu xiu, và mình tin là hầu như mọi người đều như thế, đặc biệt là những bạn sắm vai con út trong nhà. Hiểu ý mình chứ? ;) Những món đồ 2ndhand đầu tiên của mình chính là quần áo cũ của anh chị em mình, mà nhiều nhất vẫn là của chị hai. Lớn lên chút thì mình lại tiếp tục để quần áo cho em họ mình mặc và nó cũng khoái lắm, thỉnh thoảng nó lại hỏi mình còn đồ gì cho nó nữa không :)). Và thậm chí cho đến bây giờ thì hội chị em bạn dì nhà mình vẫn hay đổi đồ cho nhau, vì mặc không vừa nữa hoặc đơn giản không thích nữa. Vui phết á mọi người! ^^

Bên trái là chị mình mặc đầm, bên phải là mình mặc lại chính đầm đó tầm 4 năm sau :v



Còn đây là mình mặc chiếc áo đã qua tay của một đứa em họ xa xa xa :)).


Không liên quan đến chủ đề 2ndhand lắm nhưng mà khoe tí chiếc quần shorts này được tái chế lại từ quần jeans dài của mình bị rách toạc do vướng đinh hichic. Mình nhờ mẹ cắt đi rồi mua ren về may thêm vào á ^^




Nhưng để nói đến lần đầu đi mua đồ 2ndhand thì phải tới những năm mình học cấp 2 theo mẹ ra chợ, mà hồi đó người ta gọi là đồ siđa cơ (mình không thích dùng từ này vì nghe nó hơi... dơ :")) ). Chả hiểu sao hồi đó mình cực kỳ cực kỳ thích ngồi bới từng đống đồ người ta đổ ra sàn để tìm ra món mình ưng ý. Cảm giác thỏa mãn như thể giành chiến thắng vì đã kiên nhẫn hoàn thành thử thách á, nghe hơi tào lao nhưng khoa học đã chứng minh là bởi lúc đó có hormone dopamine tiết ra đó nha.


2. Tại sao?


Lý do đầu tiên và quan trọng nhất là vì... mình thích thế. Bình thường chỉ có đến Tết mới được mua quần áo mới, giờ tự nhiên được mẹ mua thêm cho vài cái áo cái quần nữa không nhân dịp gì cả thì có phải là thích mê đi được không? :v Dù mang tiếng là hàng 2ndhand nhưng nếu chịu khó tìm thì cũng có nhiều đồ trông còn mới tinh tươm á nha. Vậy nên mấy năm gần đây ngay cả khi mua đồ Tết hay mua đồ đi du lịch thì mình cũng ngó nghiêng qua các shop 2ndhand luôn dù mẹ mình cứ ra rả bài ca: "Ba mẹ cho tiền thì cứ mua đồ mới mà mặc, sao phải khổ thế blah blah..." (mà tính ra mẹ chính là người đã dắt mình đi vào con đường này luôn á =,= :)) ). Nhưng mà mấy ai hiểu rằng có một số món đồ mình chỉ tìm thấy ở đấy thôi. Thật á!


Lý do thứ hai là vì mình muốn tiết kiệm. Như mình đã nói ở trên, hàng 2ndhand có nhiều món vẫn còn ngon lành cành đào lắm nhưng giá tiền nhìn chung lại thấp hơn so với mặt hàng mới cùng loại. Ở đây mình xin nhấn mạnh lại chữ nhìn chung và chữ cùng loại, vì thực sự cũng có đôi lúc bạn mua bị hớ hoặc nhìn giông giống vậy thôi chứ không hề cùng loại. Nói chung là nhu cầu của mình cũng không quá cao nên mình cảm thấy hài lòng với việc sắm đồ 2ndhand cho những món mình muốn.


Lý do thứ ba và "cao cả" hơn tất thảy là để bảo vệ môi trường. Thực ra mình mua đồ 2ndhand được vài năm rồi thì mới biết đến cái lý do này, nhưng không sao vì đây cũng là một yếu tố giúp mình duy trì sở thích lùng ra những món đồ xứng đáng được "yêu lại từ đầu". Cái gì dễ dàng sở hữu quá thì thường đâu có vui bằng những thứ phải bỏ công bỏ sức ra đâu nhẻy? ;)

Có thể bạn đã biết hoặc không biết rằng:

  • Công nghiệp thời trang là ngành gây ô nhiễm thứ 2 thế giới, chỉ sau công nghiệp dầu khí.

  • Công nghiệp dệt may thải ra khí carbon nhiều hơn cả ngành hàng không và hàng hải gộp lại.

  • 20% lượng nước thải trên Trái Đất là "sản phẩm" của riêng quá trình sản xuất và hoàn thiện hàng dệt may, đó là chưa tính đến lượng nước để chúng ta giặt giũ nữa á.

  • Trái ngược với mấy con số bự bự phía trên, chỉ chưa tới 1% nguyên liệu được tái sử dụng để may ra những bộ đồ mới.

Tuy vậy, có một điều khá thú vị là chuyện mua đồ 2ndhand đang dần dần được ưa chuộng hơn trên toàn thế giới. Điều mình có thể nhìn thấy ngay trước mắt là ngày càng có nhiều shop bán đồ 2ndhand xinh ơi là xinh (mình sẽ giới thiệu kỹ hơn ở đoạn dưới nha), đồ được giặt và treo lên móc để khách dễ dàng lựa chọn chứ không còn phải ngồi "mò cua bắt ốc" như ngày xưa nữa. Nhiều shop còn chu đáo phối đồ xong đăng lên để mọi người dễ dàng tham khảo hoặc thậm chí bán online như quần áo mới để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Vậy thì chẳng phải có cầu mới có cung đó sao?


Còn để nói cho chính xác thì dưới đây là một vài thông tin zui zẻ mình lượm được, chủ yếu là dữ liệu ở Mỹ nhưng mà mình nghĩ thôi kệ, cứ đọc cho biết để còn sánh vai với các cường quốc năm châu :)).

  • Gen Z (9-24 tuổi) là nhóm khách hàng mua sắm đồ 2ndhand nhiều nhất, tiếp theo là thế hệ Millennials (25-37 tuổi).

  • Những món hàng hiệu được săn lùng kiểu "cũ người mới ta" nhiều nhất là túi xách của Gucci và Louis Vuitton, áo khoác Burberry, váy Prada,...

  • Ngoài quần áo hàng hiệu thì xe ô tô 2ndhand hạng sang như Audi, BMW, Mercedes cũng là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng (lý do là vì có rất nhiều công ty mua sắm xe hạng sang cho các cấp quản lý, 3-5 năm sau khấu hao xong là họ cần thanh lý).

  • Tương tự như vậy, nhiều mặt hàng khác như mỹ phẩm (nước hoa,...), đồ công nghệ, điện tử (điện thoại, máy ảnh, thiết bị chơi games,...) cũng đều có hàng 2ndhand để đáp ứng cho những ai có nhu cầu.

  • Theo dữ liệu của GlobalData Consumer Survey thì khách hàng ngày nay có xu hướng cảm thấy tự hào khi chọn mua đồ 2ndhand giống như khi họ nhận nuôi một bé cún vậy á; ngược lại, khách hàng cũng dễ cảm thấy tội lỗi hơn khi mua những món đồ fast fashion (xu hướng thời trang không bền vững, để bắt trend nhanh với chi phí rẻ) giống như lúc ăn thức ăn nhanh.

3. Ở đâu?


Một số lý do khiến nhiều người còn ngần ngại mua đồ secondhand là vấn đề chất lượng và vấn đề vệ sinh. Để khắc phục điều này thì mình xin chia sẻ 2 kinh nghiệm be bé sau mà mình biết được:

  • Trước khi thanh toán thì nên thử đồkiểm tra thật kỹ. Mình biết một số bạn ngại thử đồ vì shop đông hay sao đó nên chỉ tròng vào đại cho nhanh, nhưng mà thử đồ rất quan trọng nha mọi người. Nhiều khi trên móc trông ổn đó nhưng chưa chắc lên người đã vừa đẹp vậy đâu. Với cả có những chi tiết nhỏ nhỏ như cổ áo, gấu tay áo, khóa quần, các đường may,... cũng cần được kiểm tra kỹ để chắc chắn rằng mọi thứ vẫn đủ bền để mặc được càng lâu càng tốt.

  • Luôn giặt đồ trước khi mặc. Không chỉ đồ 2ndhand mà bất kỳ quần áo váy vóc mũ nón nào cũng cần được giặt giũ và phơi phóng sạch sẽ trước khi mặc. Nếu cẩn thận hơn thì bạn có thể ngâm đồ 2ndhand bằng nước ấm nóng để tiệt trùng sơ qua rồi sau đó xả nước sạch để giặt với xà bông/nước giặt như bình thường nè.


Rồi đó, bây giờ thì mua sắm thôiii. Thật ra thỉnh thoảng mình mới sắm đồ nên mình thường chỉ lượn quanh quẩn ở một số cửa hàng quen thuộc sau đây.


Con Quạ Đen

28B Đặng Tất, p.Tân Định, Q.1

Shop này thì quá nổi tiếng rồi nè. Nhiều đồ mới, quần áo nam nữ váy vóc gì cũng có hết luôn. Facebook Instagram của quán mình đã chèn vào luôn rồi nha.


Một chiếc áo khoác ngộ lạ mình lượm được ở Con Quạ Đen nè














Và một chiếc hoodie tay lửng cũng hơi lạ ở Con Quạ Đen nốt



Sờn Boutique

590/E13 Cách Mạng tháng Tám, P.11, Q.3

Chỗ này mình hay mua áo thun unisex rộng thùng thình nè. Ngoài ra còn có mấy cái mũ len xinh xinh để đi Đà Lạt với cả mấy tấm thảm vintage nữa. IG của tiệm mình để ở đây nha.


Ngoài ra có một số chỗ mình theo dõi cũng khá lâu rồi nhưng chưa có dịp mua mà thôi cứ để đây (đã chèn link ẩn) cho bạn nào cần nhé.


Style đơn giản, khỏe khoắn thì có The Nineteen 2Hand (có bán online nè), jumblegumble (Q. Bình Tân), noah.stuff (bán jacket ở Bình Thạnh), Nông Trại 2hand (bán jacket và giày online).


Style váy vóc hơn tí thì có Labb Store House (có 4 chi nhánh ở Q.3, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức), Give Away (có tới 11 chi nhánh ở các quận tại Sài Gòn và Biên Hòa, Bình Dương, Đà Nẵng) hoặc tham khảo thêm tại đây (mấy shop này mình không có follow nhưng bạn nào đam mê style bánh bèo thì chắc sẽ thích). À xém quên nữa, trên Facebook có group Thanh lý Sò Vintage, Chớn Boho, Hichiem, Mạch Nha Đường,.. coi bộ cũng sôi nổi lắm nè, phù hợp cho những bạn nữ muốn sắm váy đi du lịch check-in các kiểu.


Không chỉ quần quần áo áo, mình còn cào đồ 2ndhand ở:


ZShop

Nhiều chi nhánh, xem thêm ở website này này.

Đây là chỗ em họ mình chỉ cho khi mình đầu tư một chiếc máy ảnh đầu đời. Mình thấy chỗ đây ổn đó, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, tư vấn đúng tình trạng máy, giá cả phải chăng... Mua đồ công nghệ 2ndhand thực sự thích hợp với mình, vì mình bị lowtech nên rất sợ làm hỏng đồ mới đó :(((.




rumble.house

Chỗ này chuyên bán thảm decor, khăn sofa kiểu vintage. Shop gói hàng siêu dễ thương luôn. IG của shop ở đây. À vì nó là thảm dày nên mọi người nhất định phải trụng nước nóng rồi đem giặt lại cho thật sạch sẽ nhá.



Hy vọng bài viết tuần này của mình đủ thú vị và có ích để cho dù nó có thể không khiến bạn muốn mua đồ 2ndhand ngay được nhưng mong là sẽ giúp một vài bạn nào đấy có cái nhìn thoải mái hơn đối với việc chơi hàng 2ndhand.


Hìehìe, cảm ơn mọi người đã đọc hết bài và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo nhieee! <3


Như thường lệ, một bài hát để mọi người nghe thư giãn sau khi căng mắt đọc hơn 9000 chữ nè :"))



Bài viết có tham khảo từ các nguồn:

93 views0 comments

Recent Posts

See All
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page