top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Chiếc note số #4

Updated: Mar 8, 2021

Tết của bạn có mùi gì?


Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi, Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh, Trên con đường viền trắng mép đồi xanh, Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết. Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc; Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon, Vài cụ già chống gậy bước lom khom, Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ, Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ, Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu, Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau. - Đoàn Văn Cừ

Một góc chợ ngày 30 Tết Cre: @thanhuan_121 - IG


Khi nhắc đến Tết, có lẽ người ta thường nghĩ ngay đến không khí tấp nập, đến tiết trời se lạnh (hoặc nóng xỉu :"< ), đến sắc đào hồng phai hay sắc vàng rực rỡ của mai và cúc. Còn mình, mình biết Tết đến khi mũi đã hít hà thấy những mùi hương quen thuộc <3 .



Hũ thịt ngâm mắm của mẹ


Mùi thịt heo ngâm mắm

Đây luôn là món đầu tiên mẹ mình chuẩn bị cho Tết. Thế nên cứ khi nào ngửi thấy mùi mắm ngọt xộc lên là mình biết ngay Tết đến nơi zồi ôi zồi ôi các anh mình ôi :)).


Nước mắm ngon được đun kỹ với đường, thả vào vài nhánh hồi với quế, để nguội rồi rót vào một chiếc hũ thủy tinh xếp sẵn thịt heo luộc. Rồi chỉ độ 2-3 tuần sau là sắc nâu đỏ óng ánh trong vắt như mật đã đượm cả vào những khúc thịt heo ngon lành. Để càng lâu thì miếng thịt càng trong và đậm vị, nhưng lâu quá thì thớ thịt sẽ bị rã và lớp da sẽ hết cả giòn sừn sựt í nên dù chị em mình mêêê món này lắm cũng chẳng dám để dành lâu đâu :v.


Bánh chưng bánh tét bất cứ khi nào thèm có thể ra chợ mua về ăn, nhưng thịt heo ngâm mắm thì từ ngày xưa cả nhà mình đã mặc định đây là món signature của mẹ dành riêng cho Tết. Mỗi năm chỉ có một hũ ăn dần nên lại càng quý á hehe.



Mùi bếp than


Mình ở thành phố từ lúc lọt lòng, nhà nào nhà nấy nằm san sát nhau nên bếp củi và bếp than là những thứ không thường xuyên được sử dụng.


Ngày trước có bếp ga, bây giờ có bếp điện, lò chiên không dầu, lò vi sóng, lò nướng đầy đủ cả nhưng mình vẫn cực thích mỗi lần ba mẹ lôi cái bếp đất này ra nổi lửa. Sở dĩ mùi bếp than được xem là mùi của Tết vì những món cần phải ninh lâu, ninh từ sáng đến tối thì chỉ có bếp than mới có thể cân được thôi. Dẫu biết rằng mùi than cũng không phải thơm tho, "béo bở" gì nhưng mà thi thoảng mình vẫn cố hít hà trước khi mẹ kho xong nồi thịt hichic :")).









Mùi tất niên

Riêng cái mùi này thì mình có công thức hẳn hoi nhie:

Mùi x (Xôi gấc + Gà luộc + Thịt kho măng + Chả lụa + ... ) + Mùi nhang = Mùi tất niên


Nếu chỉ riêng mùi thức ăn hay mùi nhang thôi thì thật chẳng có gì để nói, nhưng khi tất cả được kết hợp lại cộng với cái không khí mát mẻ của những ngày cuối năm nữa thì sẽ tạo nên một mùi hương cực kỳ riêng biệt í ^^!



Mùi bánh chưng bánh tét

Ngày xưa mình cứ nghĩ Tết nhà nào cũng có bánh chưng bánh tét í, mãi sau này đi học Đại học rồi thì mới biết hóa ra bánh chưng của miền Bắc, bánh tét của miền Nam :)) Chẳng biết do mình là người miền Trung hay do mình gốc Bắc đang sống ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ mà từ bé đến giờ trong nhà mình luôn có cả bánh chưng lẫn bánh tét :v.


Thực ra nhà mình chả gói bánh bao giờ. Mùi bánh mà mình nhắc đến là hương lá và hương nếp thoang thoảng tỏa ra từ những chiếc bánh được treo toòng teng kia. Mỗi lần mẹ mua bánh về, hoặc được biếu, thì việc đầu tiên là sẽ đem bánh treo lên khung sắt chỗ cầu thang cho ráo. Sau đó mình sẽ lấy vài tờ giấy báo lót phía dưới để lỡ bánh có nhỏ nước xuống cũng không bị bẩn sàn nhà. Thế là mỗi lần đi qua cái cầu thang sẽ lại ngửi thấy cái mùi ngai ngái thơm thơm này ^^ .


Còn bạn, Tết của bạn có mùi gì thế?




25 views0 comments

Recent Posts

See All
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page