top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Demisexuality: Tình yêu đến trước mới rước tình d**

Updated: Mar 8, 2021

Dù không phải là một đặc tính hiếm gặp nhưng khái niệm demisexuality (khuyết tính/á tính) lại chẳng được nhiều người biết đến.


Cách đây 6 tháng, mình có làm subtitles cho một chiếc video (mình sẽ để ở cuối bài) và gửi Lost Bird, nhưng cuối cùng lại không được đăng vì... video quá dài :")). 3 tuần trước, đột nhiên nhớ lại vụ này xong thấy tiếc công quá nên một lần nữa gửi thẳng bản dịch cho kênh Psych2Go thông qua tính năng Community Contribution của YouTube luôn. Và, vẫn không được duyệt. Chán ghê chưa =,= . Bởi vậy hôm nay mình quyết định sẽ tự tay cho ẻm lên sóng tại blog cá nhân. Giờ thì không ai có thể cản tui nữa rồi nhééé!!! :)))


Thực ra trong video đã có đầy đủ thông tin rồi, nhưng mình vẫn sẽ tóm tắt ra đây những ý chính (phòng trường hợp bạn nào lười xem hehe), thêm một ít thông tin bên lề mình đọc được nha.


Demisexuality là gì?


Theo The Independent, khái niệm demisexuality (khuyết tính/á tính) được chính thức xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2008 trên trang web chính thức của Asexual Visibility and Education Network. Kể từ đó, ngày càng có nhiều người nhận ra rằng thuật ngữ này đã mô tả chính xác những trải-nghiệm-khác-với-số-đông của họ khi nói về sex.


Nói nôm na,

nếu bạn là một người cảm nhận được sự hấp dẫn tình dục chỉ khi đã có kết nối sâu đậm về mặt cảm xúc với đối tượng đó, thì rất có thể bạn là người khuyết tính.

Khuyết tính có phải là một xu hướng tình dục không?


Khuyết tính được xem như đặc tính của một cá thể hơn là xu hướng tình dục của cá thể đó.


Xu hướng tình dục chỉ giới tính mà chúng ta bị hấp dẫn về mặt tình dục. Còn khuyết tính thiên về cách mà chúng ta trải nghiệm khi cảm thấy sexual attraction. Nghĩa là CÁCH CẢM NHẬN của chúng ta về mối quan hệ đó chứ không phải ĐỐI TƯỢNG mà chúng ta muốn quan hệ.


Nếu nói như vậy thì một người khuyết tính cũng có thể là les, gay, thẳng, hoặc song tính (bisexual) sao? Có lẽ vậy... Có khá nhiều thông tin trái chiều về ý này nhưng mình cảm thấy cách giải thích của Psych2Go khá là hợp lý so với những thông tin trên mạng mà mình tìm được.



Diễn tả rõ hơn xíu nè...

Nói một cách dễ hiểu, người khuyết tính chỉ cảm nhận được hấp dẫn tình dục đối với một đối tượng nhất định thôi; và đối tượng đó chính là người mà họ có cảm tình. Tất nhiên, trải nghiệm của những người khuyết tính không hề giống nhau, và mối liên kết cảm xúc họ cần để cảm nhận được hấp dẫn tình dục cũng tùy thuộc vào mỗi người.


Những người khuyết tính thường bị hiểu lầm là cố tình chối bỏ thiên hướng tình dục. Không phải như vậy, họ không chọn chối bỏ hay kiêng dè sex, chỉ là họ không cảm nhận được sự thu hút cơ bản từ bất kỳ ai. Tức là đối với họ, ngoại hình và phẩm chất của người khác sẽ không dễ gì ngay lập tức lôi cuốn họ. Mọi người có thể cảm thấy cuốn hút về mặt thể chất với người lạ, hoặc những người mà họ không biết rõ, như idols chẳng hạn, nhưng những người khuyết tính lại khác, họ không cảm nhận được những hấp dẫn tình dục ngay từ đầu.


Lúc đọc đến đoạn này mình kiểu như... bừng sáng hẳn ra :)). Ngày trước mình rất thắc mắc tại sao lại có rấttt nhiều bạn ngắm ảnh idol xinh lung linh, đẹp rạng ngời hoặc bất kỳ nam thanh nữ tú nào đấy xong cảm thán mấy câu kiểu như "muốn rụng t**ng", "xịt m*u mũi", rồi "mlem mlem" các kiểu :)). Là mọi người cảm thấy như thế thật hay chỉ đang nói giỡn? Tại sao mình lại chưa hề mảy may có một chút cảm xúc đặc biệt nào tương tự như vậy?

Mình (có lẽ) là đứa duy nhất trong đám không biết cảm giác tia trai xinh gái đẹp lướt qua là gì. Rõ ràng là mình cũng có thấy người ta đẹp, đúng, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó thôi. Ví dụ khi bắt gặp một bạn xinh trai nào đó trên đường thì mình chỉ nhận thức sơ bộ được rằng "ừ bạn đó xinh trai"; hay thậm chí dù đã từng/đang là fangirl cứng của Kim Bum, Niall Horan, Charlie Puth hay thậm chí siêu phẩm như Zayn Malik thì mình cũng sẽ cảm thán kiểu "uiii, cute thếếế!!!" và cảm xúc sẽ chỉ đúng y như câu cảm thán đó thôi :)).


Từ khi đọc được khái niệm demisexual, mình mới biết hóa ra là mọi người có (phần nào) cảm thấy sexual attraction trước người lạ thật và hóa ra bản thân mình cũng không có gì là bất thường khi không cảm thấy như vậy giống hầu hết mọi người. Hay nhờ!


Điểm khác biệt giữa một người vô tính (asexual) và một người khuyết tính (demisexual) là người khuyết tính vẫn có thể trải nghiệm sự hấp dẫn thứ cấp xuất phát từ việc thiết lập một kết nối sâu sắc hơn. Họ vẫn có thể cảm nhận được sự hấp dẫn thể chất sau khi đã hiểu rõ hơn về người kia và nhận ra rằng họ có cảm tình với người đó bởi những đặc điểm không liên quan đến vẻ hấp dẫn bên ngoài.


Tức là nếu không phải do họ thực sự có cảm tình với bạn và giữa hai người đã có một mối liên kết đủ sâu rồi thì chẳng bao giờ họ muốn có (hay thậm chí là nghĩ tới) những physical touches kiểu thân mật (và hơn thế nữa) với bạn đâu.


Vậy thì những "thanh niên nghiêm túc" hoặc mấy người cổ hủ lạc hậu đều khuyết tính hết hả? Tất nhiên là không ròy!

Đừng nhầm lẫn rằng người khuyết tính chỉ sex với người họ yêu. Sự hấp dẫn về mặt giới tính (sexual attraction) và hành vi tình dục (sexual behaviour) là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Người khuyết tính hoàn toàn vẫn có khả năng sex với người lạ nếu họ chọn làm như vậy. Cũng giống như không ít người allosexual (allosexual tức phần đông mọi người, có nghĩa trái ngược với vô tính) chọn chỉ sex với người họ yêu đấy thôi, và điều này cũng chẳng khiến những người allosexual trở nên khuyết tính được. Tóm lại, việc một ai đó có quyết định sex hay không sẽ không thể định nghĩa được khái niệm 'khuyết tính'.

Sự kết nối về mặt cảm xúc sẽ là yếu tố tiên quyết để người khuyết tính cảm nhận được sexual attraction.

Cảm giác về sự hấp dẫn thể chất này chỉ hướng đến người mà họ chia sẻ mối liên kết cảm xúc đặc biệt cùng thôi.


Một vài biểu hiện dễ thấy của một người khuyết tính

  • Không "bắt sóng" được với những chủ đề về vẻ đẹp hình thể của người khác trong các cuộc chuyện trò tán dóc

  • Không cảm nhận được sexual attraction với những người không thân quen

  • Dù có biết về sex nhưng không hề hứng thú với ý tưởng sẽ sex với một người họ không biết rõ, dù cho người đó có ngoại hình hấp dẫn nhường nào

  • Thực sự bất biến giữa dòng đời vạn thính

  • Cảm thấy rất không thoải mái khi một người chưa quen thân đang cố tình bày tỏ sự quan tâm hoặc thân mật hơn mức cần thiết với họ

  • Không hứng thú với các thể loại app hay trò chơi hẹn hò, ghép đôi, làm quen, tìm bạn đời các thứ các thứ...

  • Có xu hướng muốn phát triển mối quan hệ lãng mạn với những người họ đã quen biết khá rõ như bạn thanh mai trúc mã, bạn thân,...


  • Mọi người có thể xem thêm các dấu hiệu khác ở đây (update: Hình như tổ chim Lost Bird bị sập do bão đổ bộ, các bạn quay lại sau nhé :v )


Và đó là những gì mình gõ phím cho blog tuần này. Hy vọng bài viết chủ đề demisexuality đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho mọi người. Hẹn gặp vào tuần tới nhaaa!


Còn bây giờ, xin giới thiệu chiếc video đã khai sáng cho mình. Tadaaa :))


711 views0 comments

Recent Posts

See All
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page