top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Mình đã đậu Management Trainee


Chuyện kể rằng cách đây khoảng 1 năm rưỡi, mình đã có một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Đáng ra post này mình đã có kế hoạch viết cho kịp tháng 4/2022 (tức tròn một năm mình bắt đầu tham gia chương trình Quản trị viên tập sự) nhưng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan mà đến hôm nay ẻm mới được lên sóng. Những điều mình sắp kể dưới đây có thể vẫn chưa là gì so với kinh nghiệm của nhiều anh chị em bạn bè khác; tuy nhiên, đối với mình thì đây lại là một trải nghiệm đáng nhớ. Hay nói cho vuông thì mình xem nó như là cột mốc đánh dấu con đường làm lụng kiếm tiền nghiêm túc của mình :v. Chính vì thế nên dù có hơi trễ thì mình vẫn muốn viết ra để lưu lại làm kỷ niệm và biết đâu được nếu chia sẻ mang tính cá nhân của mình bằng một cách nào đó có thể có ích xíu xiu cho ai khác hiehie.


Chương trình Quản trị viên tập sự (Management Trainee Program) là gì?

Quản trị viên tập sự là một chương trình tuyển dụng được ưa chuộng của các tập đoàn đa quốc gia và các công ty lớn, nhằm tìm kiếm các ứng viên tiềm năng và đào tạo họ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai cho chính công ty/tập đoàn đó. Nếu tìm trên google thì bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về mô hình tuyển dụng này từ những tên tuổi lão làng như Unilever, Nestlé, Suntory Pepsico, Uniqlo, v.v... Còn mình, mình tham gia Park Hyatt Saigon Academy (PHS Academy) của khách sạn Park Hyatt Sài Gòn – thương hiệu cao cấp nhất trong tập đoàn Hyatt đặt tại Việt Nam. Tuy nhiên theo mình thấy thì dạo gần đây motif tuyển dụng này cũng đã phổ biến hơn và được nhiều doanh nghiệp rinh về để thu hút đội ngũ nhân lực trẻ.


Cũng giống như các chương trình Quản trị viên tập sự khác, đối tượng mà PHS Academy hướng tới là những bạn trẻ sắp hoặc mới tốt nghiệp với thành tích học tập ấn tượng, chưa có hoặc có ít kinh nghiệm làm việc, có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo cùng những tố chất khác.


Ở mùa đầu tiên của PHS Academy (hình như vừa rồi PHS đã tổ chức mùa thứ 2 rồi hay sao á), tụi mình có 3 vòng phỏng vấn chính. Và đây là cách mình đã vượt qua đợt phỏng vấn.


Vòng 1: Online Application and Selection

Đầu tiên, tụi mình sẽ hoàn thành mẫu đơn trực tuyến trên website công ty. Sau đó gửi CV và viết một chiếc motivation letter chỉn chu (cả hai đều bằng tiếng Anh) cho biết lý do tại sao mình muốn vị trí này. Tuy là lần đầu tiên viết motivation letter (mình đã dành cả một buổi trời tại Cộng cà phê quận 7 ngồi nghiêm túc tham khảo motivation letter của làng trên xóm dưới :)) ) nhưng với khả năng gõ phím kiếm tiền suốt mấy năm qua nên mình khá tự tin, thoải mái ở vòng này. Và đúng như dự đoán, sau đó mình đã được bộ phận Nhân sự liên lạc lại để phỏng vấn tầm 15-20 phút qua điện thoại (bằng tiếng Việt).

Trích đoạn chiếc motivation letter của tui nè

Vòng 2: Panel Interview

Những bạn đã qua vòng 1 thì hẳn nhiên là sẽ xuất hiện ở đây. Vào tới vòng này thì mình có hơi ngáo ngơ nhiều chút từ vòng gửi xe theo đúng nghĩa đen :))). Chạy xe xuống hầm gửi là mình đã thấy một "anh" mặc vest mang giày tây chỉnh tề đứng đợi, mình nghĩ “à chắc nhân sự họ đứng chờ để hướng dẫn cho ứng viên đây mà”, thế nên đỗ xe xong là mình lại gật đầu chào ảnh cho lịch sự thì phát hiện ra “anh nhân sự” đó thật ra cũng là ứng viên như mình =,=... Và khi bước vào khu vực ngồi chờ thì mình nhận ra ai nấy cũng đều trông rất trưởng thành và toát lên phong thái chuyên nghiệp của một.người.sắp.được.nhận.vào.làm: nam thì sơmi trắng vest đen giày tây bóng loáng, nữ thì cũng sơmi trắng, váy bút chì đen, tất da đen và giày có gót đen. Và ảnh dưới đây là outfit của mình ngày hôm đó: áo sơ mi trắng với họa tiết vô số chú ngựa vằn nhỏ, váy đen dài xếp ly và giày búp bê đen :) .


Thế nhưng đấy vẫn chưa phải là thứ khiến mình cảm thấy hoang mang nhất đâu nha :)), đoạn đó mình sẽ kể tiếp ở phần dưới, giờ để nói về cuộc phỏng vấn đã nè.


Sau khi đợi một hồiiiii thì cũng tới lượt mình vào phỏng vấn. Tùy theo vị trí ứng tuyển của từng ứng viên mà ban phỏng vấn sẽ khác nhau nhưng cơ bản là gồm 1 đại diện từ phòng Nhân sự và 2 đại diện từ các phòng ban liên quan. Ví dụ như mình ứng tuyển vào Bếp Bánh ngọt (Pastry Kitchen) thì ban giám khảo của mình có Trưởng bộ phận F&B và Chef de Cuisine. Ngay khi mình vừa giới thiệu về vị trí ứng tuyển thì đã nhận được một nụ cười rất thiện cảm và tươi roi rói của Chef de Cuisine, mọi người bảo: “You make him happy. You are the first one to apply to this department” (Bạn làm ổng vui lắm đó. Bạn là ứng viên đầu tiên chọn vào bộ phận này). Cuộc phỏng vấn cũng khá là thoải mái. Họ hỏi nhiều về những trải nghiệm trước đây của mình, đặt một số câu hỏi tình huống có thể xảy ra trong quá trình làm việc sau này và tất nhiên không khỏi tò mò về sự lựa chọn ngành nghề của mình. Công bằng mà nói thì họ tò mò cũng đúng thôi vì có mấy ai tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh, thực tập F&B, đi làm viết lách và marketing xong đùng một cái rẽ sang làm bếp như mình đâu chứ :”)). Không chỉ vậy, nhìn vẻ ngoài của mình họ thậm chí không giấu nổi chút nghi hoặc mà nhắc nhẹ mình: “Well, I understand that you love cooking, I do love cooking at home sometimes, but you know, cooking in a commercial kitchen is very different. You may get burn, you may cut yourself, and you have to do some hard work...” (À ừ thì tôi hiểu là bạn thích nấu nướng, tôi thỉnh thoảng cũng thích nấu nướng ở nhà, nhưng mà bạn biết đó, nấu nướng trong một căn bếp thương mại nó ‘khác bợt’ lắm. Bạn có thể sẽ bị bỏng, bị đứt tay, và còn phải làm nhiều công việc nặng khác nữa...). Mình đáp luôn: “Yèah, I know. Hell’s Kitchen is my favourite reality show” (Ừa tôi biết mà. Hell’s Kitchen là chương trình truyền hình thực tế yêu thích của tôi á). Xong!


Thế nhưng mình nghĩ câu trả lời mình tâm đắc nhất là khi họ hỏi: “Where do you see yourself in the next 3 years?” (Bạn thấy bản thân mình ở đâu trong vòng 3 năm tới?). Có một chút may mắn là mình cũng chỉ vừa kịp chuẩn bị cho câu này mới vài phút trước khi phỏng vấn thôi, và mình đã nói về Luật Hấp dẫn để giải thích về việc tại sao mình không đặt mục tiêu cụ thể cho tương lai. Mình không biết là họ có bị thuyết phục bởi câu trả lời của mình không nhưng mình khá chắc là chưa có ai trả lời giống như mình :”)), vì phản ứng của ban phỏng vấn lúc đó kiểu...


Phỏng vấn xong, mình đi ra tới cửa thì anh Trưởng bộ phận F&B còn dặn với theo: “Don’t forget our sweets!” (Đừng quên thử mấy cái bánh ngọt của tụi tôi đó nha!). Đúng vậy, đợt phỏng vấn này tụi mình có được mời bánh trái các thứ nữa nè.


A plate with a piece of sandwich, choux à la cream, and meringue with lemon curd
Đĩa mình gắp vào có sandwich thịt nguội, bánh choux với kem vanilla chantilly, bên phải là meringue với lemon curd.

Sau khi tất cả ứng viên đã được phỏng vấn xong xuôi hết (tầm 30 người) thì đợi khoảng chừng là 15 phút để nhận kết quả vào vòng tiếp theo (như kiểu tham gia vòng loại trực tiếp trong mấy show truyền hình thực tế á trời). Ở vòng 3 này tụi mình sẽ được chia nhóm, mỗi nhóm sau đó bốc thăm 1 trong 4 chủ đề (đã được gửi mail 24h trước khi phỏng vấn) và thuyết trình cho chủ đề đó. Lúc nhận mail mình húcmnhồn vì tưởng đâu sắp đi thi IELTS Speaking không á :))).


Vì biết vòng 3 này sẽ rất căng nên khỏi phải nói lúc chờ kết quả mình đã hồi hộp đến mức muốn bất chế độ rút lui ngay trong đầu: “Hay là thôi mình cứ rớt luôn từ vòng 2 luôn nhỉ, khỏi đậu để khỏi phải thi vòng 3 nữa nhỉ?!...” :))) Và lại càng hoang mang hơn khi trong lúc chờ kết quả đó mình đã giao lưu + quan sát sơ sơ và biết được hơn 90% các bạn ứng viên khác đều là du học sinh, hoặc từng đi dạng trao đổi văn hóa ở Mỹ, Singapore, Úc, Thụy Sĩ, v.v..., hoặc ít nhất là đã học trường quốc tế. Thề luôn lúc đó mình kiểu: “Ôi tui đã đi lạc vào đâu thế nàyyy :((( ” . Nhưng mà đời mình nó lạ lắm, cái gì mình càng sợ thì vũ trụ lại càng đẩy mình vào tình huống buộc mình phải đối mặt với nỗi sợ đó. Ừ đúng rồi, mình đậu và mình "phải" thi tiếp vòng 3!


Vòng 3: Group Assessment

Sau khi loại tầm một nửa số ứng viên ở vòng 2 thì 14 ứng viên còn lại được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm được phân vào mỗi phòng để tham gia thảo luận. Ở giữa phòng có một chiếc bàn xếp 7 chiếc ghế với 7 chiếc bảng tên. Lúc ngồi vào chỗ thì mình (lại) hoảng hốt (trong tư tưởng thôi chứ ở ngoài thì vẫn phải act cool chứ) vì thấy bảng tên của bạn ứng viên đối diện là một KOL mình đang follow trên IG, ơi là trờiii! :)) Trong 20 phút thảo luận nhóm đó (bằng tiếng Anh hay tiếng Việt đều được nhưng khi thuyết trình là bằng tiếng Anh) thì có 4 chị phòng Nhân sự đứng ở 4 góc phòng quan sát, nghe ngóng và ghi chép. Thề 20 phút nó trôi nhanh lắm luôn, tụi mình chỉ mới kịp thảo luận ý chính mỗi người sẽ nói chứ còn chưa kịp tập dượt trước luôn á. Thế là tùy cơ ứng biến, có gì nói nấy. Sau khi thuyết trình xong thì ban giám khảo (toàn các thành phần cốt cán gồm General Manager, Hotel Manager và Giám đốc Nhân sự) có đặt một số câu hỏi liên quan, ai thích thì tự giác trả lời thôi.

Kết thúc một buổi chiều kịch tính, tụi mình ra về với một phần quà lưu niệm nhỏ nhỏ trên tay.



Vòng 3+ :

Vòng này không chính thức nhưng có thể hiểu là 5% cuối cùng để chúng mình chính thức gia nhập PHS. Ở buổi này Giám đốc Nhân sự sẽ trao đổi riêng (bằng tiếng Việt) với từng ứng viên. Cũng không có gì căng thẳng lắm, mình thấy chủ yếu là để hai bên hiểu rõ nhau hơn cũng như để giải đáp những thắc mắc ban đầu về lộ trình chương trình 3 năm của PHS Academy. Và vì thời gian có hơi lệch với dự kiến nên chúng mình được mời ở lại dùng bữa trưa tại canteen nhân viên luôn, và đây là bữa ăn chính thức đầu tiên của mình tại Square 2 - Park Hyatt Saigon :v.


Một chiếc ảnh xộc xệch vì chụp vội chụp vàng :))

Một vài cảm nhận về PHS Academy

Thành thật mà nói thì mình cảm thấy bộ phận Nhân sự của PHS đã làm rất tốt khâu marketing. Trước khi ứng tuyển thì mình đã đăng ký tham gia Hospitality Talk. Ở buổi hội thảo kéo dài 4 tiếng đồng hồ này, chúng mình được giới thiệu về thương hiệu Hyatt, khách sạn Park Hyatt (có hotel tour nha) và tất nhiên là cả về PHS Academy. Thế nhưng ấn tượng nằm ở chỗ tuy những người tham gia như tụi mình chỉ mới là ứng viên tiềm năng thôi nhưng họ rất biết “dụ dỗ” bằng cách chia sẻ luôn những tips để viết CV và cách trả lời email sao cho dễ ghi điểm với nhà tuyển dụng. Không chỉ vậy, trong quá trình phỏng vấn sau vòng loại trực tiếp Panel Interview, Nhân sự còn mở lời cho các bạn ứng viên không qua rằng họ sẵn sàng chia sẻ và góp ý để các bạn ấy có thể rút kinh nghiệm cho những đợt phỏng vấn sau này (có thể xài được ở những công ty khác) nữa á.


Mặc dù mọi chuyện kết thúc không như dự định, sau một khoảng thời gian dài đắn đo suy đi tính lại thì mình đã chọn không theo hết lộ trình 3 năm của PHS Academy. Thế nhưng đến cuối cùng, vì nhiều lý do thì đến bây giờ mình vẫn không hối tiếc một chút nào hết. Tất cả đều là những trải nghiệm quý giá đối với mình. Nếu không trải qua ngần ấy thời gian học hỏi và làm việc tại Park Hyatt Saigon, chắc chắn mình ở thời điểm hiện tại sẽ rất khác bây giờ á (chẳng hạn như độ lỳ của mình giờ đã ở một đẳng cấp khác :))) ).


Còn bây giờ là một xíu ảnh ôn lại kỷ niệm xưa nè <3



Chị Vân CDP mượn điện thoại chị Hải để chụp ảnh cho mình check-in buổi orientation :))

Được 3 bữa như vậy thì nghỉ luôn ở nhà 4 tháng trời :v

A cute girl is decorating gingerbread man cookies
Are you taking a picture? / Yeah, you don't like it? / I'm just... shy / Nah, it's good for your memory ;)

Chiếc Hystar đầu tiên của mình (tiếc là chỉ có online thoy :"<). Nhưng mà hông sao vì sau này đã được a.. cho 10 chiếc rồi \(ϋ)/ :)))

12/2021- Bakery team x Pastry team check-in tại cây thông lung linh xịn sò nhất nhì Sài Gòn. Đội hình vượt qua giông bão . T thề sẽ không bao giờ quên mùa Giáng sinh năm ấy :)))



237 views0 comments

Recent Posts

See All
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page