top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Phía sau dòng lyrics (P.2) – Visions of Gideon

Cuối cùng mình cũng đã vượt lười thành công để viết tiếp cái series này rồi đây. Nếu như ở phần trước mình viết về Always Remember Us This Way hoàn toàn bằng cảm nhận cá nhân thì lần này mình có tham khảo một số nguồn trước khi gõ phím nè; bởi vì Sufjan Stevens hẳn đã phải dành thời gian nghiên cứu để lồng ghép vào đây cả những yếu tố về tôn giáo và thần thoại Hy Lạp như chính cái không khí (?!, ý mình là kiểu như ambience) mà bộ phim đem lại nên mình nghĩ bản thân cũng nên viết cẩn thận hơn tí. Tuy nhiên, đây cũng là những khía cạnh mà mình không rành nên nếu bài viết có sai sót gì thì mong mọi người nhẹ nhàng góp ý và cùng thảo luận nha. Cảm ơn mọi người!


Visions of Gideon - Sufjan Stevens


Nếu bạn cũng là một fan cứng của Call Me By Your Name (2017) như mình thì mình cá là bạn cũng thích mê soundtrack từ bộ phim ;). Ý định ban đầu của mình là viết về Mystery of Love (bài này đỉnh của đinh, nghe bản gốc lẫn bản remake vẫn thích mê tơi), thế nhưng mà Mystery of Love khó phân tích quá đi ahuhu nên mình đành chuyển hướng sang Visions of Gideon. Cơ mà thực sự tìm hiểu xong mình nghe lại thấy cái bài nó hay hẳn lên mấy lần í.



Về Mystery of Love – người anh em cùng cha với Visions of Gideon, những giai điệu nhẹ nhàng, an yên trong bài hát này dễ khiến người xem cảm nhận được niềm hạnh phúc của Oliver và Elio khi họ đang tận hưởng quãng thời gian bên nhau. Thế rồi đến khi khung hình cuối dừng lại ở cảnh Elio bó gối ngồi trước lò sưởi đang cháy tí tách và giai điệu Visions of Gideon vang lên, bạn có như mình không, thấy xót quá chỉ muốn lại vỗ lưng vò đầu Elio một cái và bảo: “Không sao mààà...”. Tất nhiên mình biết là ‘có sao’ chứ, nhưng ‘không sao’ của mình mang một ý khác mà mình sẽ để dành giải thích tiếp ở đoạn sau cuối. Còn bây giờ thì phiêuuu tí nè.



Mặc dù phần lời ca trong Visions of Gideon khá đơn giản, ngắn gọn, chủ yếu được lặp đi lặp lại nhưng đừng vì thế mà đánh giá thấp độ sâu sắc của cả bài hát nha.

Tính luôn cả phần nhạc dạo (33 giây) thì câu hỏi “Is it a video?” đã được hỏi tới bốn lần chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút đầu tiên. 30 giây tiếp theo cũng không khá hơn là mấy nên chúng ta bàn qua tới 30 giây sau đó nữa. Lần này, Sufjan Steven (ca sĩ kiêm nhạc sĩ của bài hát) áp dụng biện pháp điệp ngữ cho cụm từ “visions of Gideon”. Tới đây hẳn mọi người đã bắt đầu thắc mắc rồi đúng không, liệu “is it a video”“visions of Gideon” mang ý nghĩa gì vậy?


Trước hết phải thú nhận rằng mình cũng chỉ là một thính giả bình thường, nghe mà không hiểu được nên quyết tâm đi tìm lời giải đáp. May thay, chỉ lướt Google một chút là mình đã tìm ra một câu trả lời rất thuyết phục đến từ tài khoản GeishaDeRhin trên Reddit. Thank you, GeishaDeRhin. You deserve 10 lovers and beyond! :)).


Rồi rồi, bài hôm nay sẽ “hơi” dài (như thường lệ) đấy nên mình bắt đầu thôi nào. Đầu tiên, để mình giới thiệu về Gideon trước. Theo Wikipedia, Gideon là một ngôn sứ, một nhà lãnh đạo quân sự người Do Thái. Gideon được ghi chép trong Kinh thánh là người đã chỉ đạo thành công cuộc chinh chiến với người Midian nhờ được ban cho khải tượng (tức được gặp Chúa).


Trích đoạn từ Chương 6, Sách Quan tòa, Kinh thánh Do Thái Rồi thiên sứ của Chúa hiện ra và nói với anh (Gideon – ND): "Chúa đang ở bên cạnh ngươi, nhà ngươi là một nhà lãnh đạo dũng cảm." Gideon nói với thiên sứ: "Ôi lạy Chúa, nếu thật sự là Chúa sát cánh với chúng ta, tại sao tất cả những điều này lại giáng xuống chúng ta? Và tất cả những phép màu của Ngài đã biến đâu mất rồi khi mà cha cố đã nói với chúng ta rằng: Chẳng phải Chúa đã gọi chúng ta từ Ai Cập đấy sao? Nhưng bây giờ Chúa đã từ bỏ chúng ta rồi"

Gideon tôn thờ và kính trọng Đức Chúa Trời hơn bất cứ ai, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất. Anh như bị mê hoặc khi Đức Chúa Trời hiện ra ngay trước mặt và yêu cầu Gideon lãnh đạo cuộc chinh chiến ở Israel. Tuy thế, Gideon vẫn chỉ là một chàng trai trẻ tuổi và đa nghi, vì vậy anh không ngừng tự vấn liệu những điều anh vừa trông thấy có phải là sự thật hay không. Sau lần đó, Chúa lại tiếp tục hiện lên như để chứng thực cho những ngờ vực của Gideon, và cổ vũ anh hãy mạnh dạn cầm kiếm lên, bởi Ngài thực sự tồn tại và sát cánh với anh, bảo vệ anh để giảnh thắng lợi trong mọi trận chiến. Ngay khi cuộc chinh chiến hoàn thành, Đức Chúa Trời cũng không xuất hiện thêm lần nào nữa.


Quay lại với Call Me By Your Name, chúng ta có thể thấy sự tương đồng giữa Elio – Oliver với câu chuyện của Gideon. Xuất thân trong một gia đình Do Thái, cậu trai tuổi teen Elio chính là một phiên bản khác của Gideon. Còn Oliver, anh bước vào cuộc đời của Elio, yêu thương cậu và được cậu đón nhận. Mối tình của Elio - Oliver đẹp tựa những ngày hè đầy nắng ở vùng quê miền Bắc nước Ý. Thế nhưng, đáng tiếc thay, cũng giống như áng văn lưu còn lại trong Kinh thánh, Oliver rời đi ngay khi công việc kết thúc. Bởi vậy, nếu như Elio là Gideon thì Oliver chính là mộng ảnh của Gideon; hay nói cách khác, Oliver là khải tượng của Chúa trong lòng Elio.


For the love, for laughter, I flew up to your arms Is it a video? (Is it a video?) Is it a video? (Is it a video?) For the love, for laughter, I flew up to your arms Visions of Gideon (visions of Gideon), visions of Gideon (visions of Gideon) ------------ Để cảm nhận tình yêu và trao nhau những tiếng cười, em đã lao vào vòng tay anh Đây chỉ là một thước phim thôi sao? Chỉ là một thước phim? Để thương yêu được trọn vẹn và niềm vui được đong đầy, em đã chẳng ngại mà lao vào vòng tay anh Tất cả chỉ như mộng ảnh của Gideon thôi hả? Chỉ là mộng ảnh thôi sao?

Visions of Gideon như nỗi lòng đầy ấm ức của Elio gửi đến Oliver. Cậu không ngừng hỏi đi hỏi lại xem liệu mảnh tình mùa hạ của họ có thực sự tồn tại hay không, hệt như cách Gideon liên tục ngờ vực liệu Chúa Trời có thực sự sát cánh bên anh hay không.





I have loved you for the last time... I have touched you for the last time... ------------ Em chỉ vừa kịp yêu anh lần cuối... Chỉ vừa mới chạm anh lần cuối đây thôi...

Mới đây thôi, chỉ mới đây thôi... Từng đoạn ký ức lần lượt ùa về càng khiến Elio thêm bối rối. Mặc dù trong cuộc điện thoại, khi Elio thì thầm tên mình “Elio”(x10) và Oliver cũng đã khẽ đáp lại “Oliver”, đồng thời khẳng định “I remember everything”, nhưng điều đó vẫn không thể nào ngăn Elio khỏi nghi hoặc về những kỷ niệm đã qua. Mình nghĩ, trong thâm tâm, cậu nghi hoặc không phải vì thiếu niềm tin vào Oliver (cũng như Gideon chưa bao giờ ngừng tin vào Chúa), mà chính vì hiện thực quá khó để chấp nhận nên cậu quay về nghi hoặc ngược lại những kỷ niệm. Chúng ta đã yêu nhau nhiều đến thế, mọi thứ đã từng đẹp đến vậy... nhưng tại sao bây giờ lại vỡ tan? Để rồi cho đến sau cùng, vẫn chỉ là những câu hỏi liên tục được bật ra (Is it a video? Is it a video? Is it a video?).


Lúc đầu mình có bảo trông Elio buồn bã vậy chỉ muốn chạy lại an ủi: “Không sao mà...”, thì cái ý hoàn chỉnh mình muốn nói đến là như này:

It’s okay... It’s okay to love somebody a little too much... as long as it’s real. And, you know that it’s real.

Cuối cùng, cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc cái blog post dài ngoằng của mình nhie :">. Tặng bạn một bản remake của Mystery of Love mà mình thích nè. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theooo.


All the photos used in this post are kindly hyperlinked to their sources.

95 views0 comments
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page