top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Little Women - Câu chuyện về những người phụ nữ bé nhỏ (P.1)

Nếu sau này có con thì nhất định mình sẽ cho chúng xem Little Women (2019), dù chúng là con trai, con gái, hay bất cứ giới tính nào khác.


Mình rất ít khi chủ động xem lại một bộ phim nào đó, hay nói đúng hơn là chưa bao giờ mình chủ động xem lại trọn vẹn một bộ phim, trừ Little Women. Nói như thế không phải vì Little Women là bộ phim tuyệt vời nhất mọi thời đại hay gì, mà là đối với mình, Little Women xuất sắc một cách vừa đủ. Ví dụ nhé: mình sẽ không xem lại một chiếc phim hành động vì lúc này yếu tố bất ngờ đã không còn nữa; mình sẽ không xem lại một chiếc phim khiến mình cảm động vì không muốn tự dưng lại đi ngồi khóc huhu; mình cũng sẽ không xem lại một chiếc phim hài hước (hoặc xem lại nhưng sẽ tua) vì nhiều khả năng là chúng đã hết mắc cười rồi; phim tâm lý xã hội mình cũng sẽ không chọn xem lại vì không khí nặng nề của chúng sẽ làm tăng khả năng suy nghĩ vẩn vơ của mình lên gấp bội (người ta gọi là overthinking á).

Thế nên tóm lại một bộ phim đủ tươi vui, nhẹ nhàng, sâu sắc, và đẹp như Little Women rất thích hợp để xem lại một lần nữa, và rất có thể là vài lần nữa.

Tấm này xinh quá mà thiếu mất cô dâu Meg March rồi :(



15s giới thiệu


Little Women (2019) là bộ phim chuyển thể mới nhất từ cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1868 của cố nhà văn Mỹ Louisa May Alcott. Bộ phim vốn không tập trung khai thác khía cạnh tình cảm đôi lứa nhưng lại mang màu sắc trữ tình, thơ mộng như chính những nàng thơ xuất hiện trong phim. Qua lối kể chuyện đan xen giữa hai dòng thời gian xưa - nay về cuộc sống của 5 mẹ con nhà March, Little Women thể hiện khát khao được tự nắm giữ số phận của những người phụ nữ bé nhỏ mà mạnh mẽ theo những cách rất riêng.


Thực sự lúc ngồi gõ tới những dòng này mình vẫn chưa hình dung ra dàn ý chung cho bài viết này là gì, bởi mình thấy bộ phim có quá nhiều thứ để bàn tới mà trong khuôn khổ một cái post của một đứa viết blog tùy hứng như mình thì khó có thể diễn đạt trọn vẹn được hichic. Nên nếu hôm nay có lỡ lan man quá thì mọi người bỏ qua cho nhé, mình sẽ cố gắng hết sức mààà.


Phụ nữ cả thế giới thu bé lại bằng những người phụ nữ nhà March



Mình tin rằng bạn gái nào cũng sẽ tìm thấy bản thân đâu đó trong những người phụ nữ nhà March, tức bao gồm dì March khó tính và cực tinh ý, mẹ Marmee nhân hậu và kiên nhẫn, chị cả Meg dịu dàng, Jo kiên định và độc lập, Amy đầy tham vọng, và cô em út Beth rụt rè, lễ phép. Điều khiến mình phải nhướn mày dự cảm "hmmm... sẽ là một bộ phim thú vị đây..." chính là dòng trích dẫn của bà Louisa May Alcott xuất hiện trên màn hình ngay từ những giây đầu tiên:

"I've had lots of troubles, so I write jolly tales." "Cuộc đời tôi vốn đã gặp nhiều trắc trở, nên tôi chọn viết những câu chuyện vui tươi."

Ai cũng biết rằng những trải nghiệm cá nhân sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách một người nhìn nhận và giải quyết vấn đề (đó là lý do tại sao ngày xưa học Văn chúng ta luôn phải phân tích hoàn cảnh sáng tác và thuộc làu tiểu sử tác giả), thế nhưng không phải ai cũng có thể suy nghĩ thoáng như Louisa. Điều này lại khiến mình liên tưởng tới một câu nói mình cực tâm đắc của Shark Thái Vân Linh:

"Không phải lúc nào nở nụ cười cũng có nghĩa là bạn đang hạnh phúc, đôi khi nó mang hàm ý là bạn đang cố gắng. Và điều đó có thể tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống."

Trong Little Women, mẹ Marmee chính là mẫu người như thế. Dù gia đình chẳng khá giả gì (bạn còn nhớ chi tiết Jo phải bán tóc để mẹ có tiền đi chăm bố ở tiền tuyến chứ) nhưng bà luôn dạy các con (và thực sự đã làm gương) phải biết quan tâm đến cả những người xung quanh. Bà đến thăm và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bà chăm sóc gia đình và nhẫn nại khuyên bảo khi các con gặp xung đột. Tinh thần lạc quan và kiên nhẫn của Marmee khiến một cô bé cứng đầu như Jo cũng phải thốt lên: "Con sẽ học cách kiên nhẫn như mẹ vậy."


Sự kiên nhẫn của mẹ Marmee còn được thể hiện qua cách bà đợi chồng - người đang chiến đấu ở tiền tuyến - trở về nhà sau một khoảng thời gian dài xa cách. Khi các con nóng lòng muốn được gặp bố, Marmee chỉ mỉm cười đơn giản:

"... we won't ask him to come back a minute sooner than he can be spared..." "... chúng ta sẽ không đòi bố phải trở về cho đến khi ông có thể..."

Giống như bất kỳ người phụ nữ nào khác, mẹ Marmee cũng muốn được ở bên cạnh người mình yêu thương. Đồng thời bà hiểu rằng ai cũng sẽ có những trách nhiệm và công việc riêng cần phải giải quyết, nên bà chấp nhận chờ và chọn cách thấu hiểu để không trở thành gánh nặng của bất kỳ ai, để người bà yêu thương có thể yên tâm đi hết hành trình và rồi lại vui vẻ trở về.


Tới đây, một dòng suy nghĩ khác của mình lại lóe lên. Chẳng phải người ta hay nói rằng những người quá hiểu chuyện lại thường chịu thiệt thòi sao? Điều này còn phải phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người trong từng hoàn cảnh cụ thể rồi. Nếu bạn đủ tin tưởng và thấy đủ xứng đáng thì đâu cần phải dao động trước trải nghiệm tiêu cực của những người khác. Còn việc cần bao nhiêu niềm tin mới đủ xứng đáng thì chỉ có bạn mới cảm nhận được. Và trong Little Women, may mắn thay mẹ Marmee đã gom đủ niềm tin qua những dòng thư mà bố March gửi về.




"Gửi mấy mẹ con tình yêu và nụ hôn thân thương từ bố. Nhờ mẹ chuyển lời đến các con rằng bố luôn nhớ đến các con mỗi ngày, cầu nguyện cho các con mỗi đêm, và luôn cảm thấy được an ủi bởi tình yêu thương mà các con dành cho bố. Một năm xa cách có vẻ là quá dài để gia đình mình lại đoàn tụ, nhưng các con hãy nhớ rằng chúng ta vẫn còn phải làm việc để những ngày chờ đợi này không hề trở nên vô nghĩa. Bố biết rằng các con là những cô gái đáng yêu, kiên định hoàn thành mục tiêu, dũng cảm vượt mọi khó khăn, và hoàn thiện bản thân một cách xuất sắc. Rồi khi trở về, bố sẽ có thể tự hào và yêu thương những người phụ nữ bé nhỏ của bố hơn bao giờ hết."

Tạm kết

Mới chỉ nhắc tới mẹ Marmee thôi mà bài đã dài thế này rồi nên lần khác mình sẽ nhắc đến những người phụ nữ bé nhỏ còn lại nhie. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài (dù bài còn một khúc ở dưới nữa :)) )! <3


Nếu bạn tiếp tục đọc tới những dòng này luôn và vẫn đang chờ đợi được gặp người mình yêu thương thì mình chỉ muốn nhắc bạn rằng đừng quên chăm sóc cho bản thân đấy nhé. Mỗi ngày thức dậy hãy yêu thương cơ thể của bạn nhiều hơn, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình để mai này còn gặp nhau khi hoa đã đủ độ nở.


Vì hôm nay là mùng 8/3 nên mình chúc riêng các bạn nữ luôn xinh đẹp theo cách của bạn nhaaa!!! :">

Như thường lệ, một bản nhạc tặng mọi người nghe cho vui tai nè, tuy không có liên quan gì đến Little Women hết trơn nhưng vui tai thiệt :))




All the photos used in this post are kindly hyperlinked to their sources.

38 views0 comments
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page