top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Phía sau dòng lyrics (P.1) - Always Remember Us This Way

Đằng sau mỗi bài hát là một câu chuyện, mình tin là vậy.

Vì sao ư? Vì nếu nó không phải là một câu chuyện thì hẳn đã không có ai thấy bản thân mình trong đó, và hẳn đã không có ai nghe đi nghe lại bài hát đó.



Mình rất thích nghe nhạc. Miễn có mình ở nhà thì hiếm khi nào trong phòng không văng vẳng tiếng nhạc. Và đối với một đứa thích phân tích mọi thứ rạch ròi thẳng thớm là mình đây thì nghe nhạc nên bao gồm cả việc hiểu xem lời bài hát thực sự muốn truyền tải điều gì nữa. Bởi vậy nên mình quyết định viết chiếc blog post này để ghi lại những câu chuyện có lẽ không phải ai cũng biết phía sau dòng lyrics vì biết đâu đấy khi hiểu phần lời rồi thì chúng ta lại càng có cảm tình với bài hát đó hơn sao *blink ;)*

Note: Vì khuôn khổ series này tập trung vào phần lời bài hát nên mình sẽ để tên ca khúc và tên nhạc sĩ thay vì để tên ca sĩ như bình thường nhie.


Always Remember Us This Way - Lady Gaga, Natalie Hemby, Hillary Lindsey, Lori McKenna



Cùng với Shallow, Always Remember Us This Way cũng là một ca khúc cực kỳ thành công của Lady Gaga từ bộ phim A Star Is Born (2018). Nếu bạn nào đã từng xem bộ phim này thì có lẽ không khó gì để nhận ra bài hát đã tóm tắt toàn bộ câu chuyện của Ally x Jackson (do Lady Gaga và Bradley Cooper thủ vai).

That Arizona sky burnin' in your eyes You look at me and, babe, I wanna catch on fire It's buried in my soul like California gold You found the light in me that I couldn't find ------------ Hey anh, Có biết rằng khi anh nhìn em, Em thấy cả một bầu trời Arizona sáng rực trong ánh mắt ấy Ngọn lửa cháy âm ỉ trong em bị chôn vùi như những thỏi vàng California Thế mà anh vẫn tìm ra trong khi thậm chí em còn chẳng hề hay biết

Chỉ trong đoạn đầu tiên mà đã có hai địa danh đậm chất Mỹ như chính bối cảnh của bộ phim được nhắc đến: Arizona và California.


Nhắc đến Arizona là nhắc đến đặc điểm địa hình độc đáo với sa mạc, những dãy núi lửa và hẻm núi đá mà điển hình là Grand Canyon (hình bên dưới). Không chỉ vậy, khí hậu nóng và khô còn góp phần khiến cảnh quan Arizona bao trùm một sắc cam ấm nóng. Do đó, việc đề cập đến bầu trời Arizona không những liên hệ tới quê nhà của nhân vật Jack mà còn thể hiện được sức nóng tình cảm mà Jack dành cho Ally chỉ qua ánh nhìn. Với tình yêu nồng cháy trong ánh mắt của kẻ si tình đó, không khó gì để Jack nhận ra tài năng tiềm ẩn của Ally. Ally yêu âm nhạc, tình yêu ấy cứ âm ỉ và được nuôi dưỡng thầm lặng trong cô như cách những thỏi vàng nằm im dưới lòng đất California chờ đợi ngày khai phá (mọi người có thể đọc thêm về Cơn sốt vàng California / California Gold Rush - một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử thế giới - tại đây).


Quang cảnh kinh điển khi người ta nhắc đến Arizona - Cre: utah.com


Thế nhưng đó chưa phải là đoạn mình thích nhất trong bài hát này bởi nó liên quan quá trực tiếp và rõ ràng tới nhân vật. Đoạn tiếp theo vì ít trực tiếp hơn nên bù lại nó khiến mình kiểu như có thể đồng cảm dễ hơn.


Lovers in the night Poets tryin' to write We don't know how to rhyme But, damn, we try But all I really know You're where I wanna go The part of me that's you will never die ------------ Thi sĩ luôn viết về hạnh phúc của những kẻ đang yêu Chúng ta chẳng biết gieo vần như nào cho đúng Thế mà chúng ta vẫn cứ thử Vì tất cả những gì em biết lúc này chỉ là: "Em muốn đến bên anh Mảnh ghép mà anh để lại sẽ không bao giờ mất đi được"

Theo Cambridge Dictionary, rhyme (v) nghĩa là gieo vần, hoặc giải thích dài dòng ra thì nghĩa là hành động sử dụng những từ có âm cuối giống nhau. Trong phim không hề có cảnh Jack và Ally làm thơ, vậy tại sao cặp đôi trong bài hát lại muốn bắt chước thi sĩ ngồi gieo vần?


Có một sự thật rằng dù đang độc thân hay đang in a relationship thì mỗi chúng ta vẫn là những cá thể hoàn toàn riêng biệt, hệt như những từ ngữ đứng cạnh nhau trong một bài thơ vậy. Bây giờ hãy nghĩ thử xem làm thế nào để viết được một bài thơ hay. Chẳng phải đó là khi những con chữ tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau nhưng nếu ta biết cách sắp xếp và chọn lọc thì chúng lại trở lên hợp lý hơn bao giờ hết không? Chuyện tình cảm về lâu về dài cũng tương tự như vậy. Chúng ta không thể vờ là một chữ cái khác được, chúng ta chỉ có thể tự sắp xếp sao cho bài thơ của chúng ta thật hợp vần mà thôi. Ở đây mình không có ý nói rằng chúng ta phải cố gắng thật nhiều (try so hard) vì như vậy nghe thật mệt mỏi, mà tình yêu thì vốn nên là thứ khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu nhất. Nếu bạn đang muốn phổ thơ cho ý tưởng của mình, hãy thử tìm các từ đồng nghĩa với câu chữ ban đầu của bạn để gieo vần; nếu cảm thấy gieo vậy vẫn chưa thuận tai lắm thì hãy thử đổi sang thể thơ khác với cách gieo khác xem sao; còn nếu vẫn chưa tìm được thể thơ phù hợp, sao không chọn thể thơ tự do nhỉ? :)) Bạn thấy đó, chỉ cần bạn muốn viết thơ thì có trăm ngàn cách để cố gắng, miễn là bạn vẫn còn thấy vui với cái ý tưởng của mình. Quay trở lại với bài hát phía trên, tất cả những gì mà mấy kẻ tương tư muốn làm là được ở bên cạnh nhau nên dù chẳng phải là thi sĩ thì họ vẫn muốn cùng nhau gieo vần, cùng nhau cố gắng để trở nên hòa hợp (...We don't know how to rhyme, but, damn, we try...). Viết ra được những câu hát này thì có bị hay quá hông zậy mấy nhạc sĩ ơi?

Có một câu nói của Maya Angelou mà mình rất thích:

"I've learned that people will forget what you said, people will forget what you did, but people will never forget how you made them feel." ------------ "Người ta sẽ sớm quên những điều bạn nói, người ta sẽ sớm quên những gì bạn làm, nhưng người ta sẽ không bao giờ quên cái cảm giác mà bạn đem lại cho họ."

Câu này có thể đúng trong nhiều trường hợp, và trong câu chuyện của ngày hôm nay cũng vậy. Cảm xúc luôn là một thứ gì đó rất mạnh mẽ và kỳ diệu. Sở dĩ bạn nhớ được những câu nói vu vơ hay những hành động rất nhỏ nhặt của ai đó là bởi nó được gắn liền với cảm xúc. Cho đến cuối ngày, khi những rực rỡ dưới ánh mặt trời vụt tắt, khi những rộn ràng náo nhiệt qua đi thì thứ để lại sau cùng chính là những kỉ niệm. Thế nên cũng dễ hiểu thôi khi họ chọn cách nhớ về nhau trong khoảnh khắc chứa đựng những cảm xúc dạt dào nhất.

When the sun goes down And the band won't play I'll always remember us this way, way, yeah When you look at me And the whole world fades I'll always remember us this way ............ Khi hoàng hôn buông xuống Và tiếng nhạc đã tắt Chỉ mong rằng ta vẫn sẽ luôn nhớ về những giây phút cạnh nhau Mỗi khi anh nhìn em Mọi thứ xung quanh đều chẳng còn quan trọng nữa Hãy chỉ giữ lại những khoảnh khắc như này thôi

Handwriting of @sienarav_121 - IG



Mình không biết cái series này sẽ có tổng cộng mấy phần nhưng tạm thời là vầy đã nha :v. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian để đọc và hy vọng mọi người thích bài viết tuần này :">. Xin tạm biệt bằng một bản cover mashup cũng khá phổ biến dạo gần đây nè hehe




191 views1 comment
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page