top of page
  • Writer's pictureCiBoong

Soulmate của bạn là ai?

Updated: Mar 8, 2021

Nhưng mà khoan đã. Soulmate có thực sự tồn tại không? Nếu có thì tìm ở đâu?


Ai mới là soulmate?


Đầu tiên, thử tra từ điển xem sao ha.


Theo Cambridge Dictionary, soulmate (n) thường là người bạn đời, người cùng chia sẻ một mối quan hệ đặc biệt/lãng mạn cùng, là người mà bạn hiểu và yêu thương rất nhiều.

Okay... Nhưng vấn đề là, lần này thì mình không tin từ điển lắm! :))

Ngay cả khi tìm nghĩa tiếng Việt là bạn tâm giao, mình vẫn không hài lòng với kết quả. Có vẻ như cụm từ này đã bị lý tưởng hóa quá rồi khi mặc định 2 người là soulmate thì phải ew nhau và in a romantic relationship với nhau. Mình chỉ cắt nghĩa đơn giản như thế này:

  • class.mate (n): bạn cùng lớp

  • room.mate (n): bạn cùng phòng

Vậy thì...

  • soul.mate (n): bạn cùng tâm hồn, bạn "đồng lòng". Chuẩn hemmm? :))

Đó là điều mình đã nghiệm ra được sau vài lần nghe tarot healer yêu thích của mình nói chuyện. Soulmate có thể là bạn thân, là người thân, là anh chị em bạn dì, đồng nghiệp, thầy cô,... Một người không chỉ có 1 mà hoàn toàn có thể gặp tới vài soulmate trong suốt cuộc đời của mình. Bởi vậy,

soulmate có thể là bất cứ ai, miễn là tâm hồn hai bạn đồng điệu với nhau.

Hay nói cách khác, bạn và họ có sự tương đồng ở cách tư duy, cách đón nhận và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thường ngày. Các bạn thực sự hiểu nhau và có sự kết nối với nhau ở một tần số cao hơn mức trung bình. Có nhiều giả thuyết cho rằng soulmate không cần nói chuyện vẫn có thể hiểu nhau. Theo mình thì cũng đúng tàm tạm thôi, và giả sử là có đúng hoàn toàn đi chăng nữa thì cũng phải với điều kiện là trước đó họ đã giao tiếp với nhau rất nhiều rồi. Thành thật đi, người trần mắt thịt chứ nào phải pháp sư mà có thể đọc não nhau được chứ :)).


Vậy sự tương đồng và thấu hiểu giữa các soulmate đặc biệt tới mức nào?

Ví dụ A và B là soulmate của nhau nha. Sau khi A gặp một chuyện gì đó, A về kể cho B và nhiều người bạn khác (không phải soulmate của A) về câu chuyện đó và cách A xử lý vấn đề. Vậy là mọi người đều biết câu chuyện bạn A xử lý vấn đề như thế như thế. Nhưng, B chưa dừng lại ở đó :)). B thực sự hiểu câu chuyện, B hiểu A đang nói gì, B hiểu tại sao A lại cảm thấy như vậy và hành động như vậy; hơn thế nữa, rất có thể B nhìn thấy chính bản thân mình ở trong câu chuyện (hoặc tương tự).


Không chỉ gói gọn trong một sự việc cụ thể, A và B có thể tìm thấy sự tương đồng (hay nói cách khác là hợp gout) ở đa số các khía cạnh khác như âm nhạc, phim ảnh, hay một niềm tin nào đó. Tại sao ư? Nếu xét theo góc độ tâm linh, họ đã đồng hành ở kiếp trước. Nếu xét theo một góc độ thực tế hơn thì có hai lý do. Thứ nhất, họ đã có những trải nghiệm giống nhau (không quan trọng là trải nghiệm cùng nhau hay tự trải nghiệm riêng lẻ). Thứ hai, chính các yếu tố được ta tiếp thu hằng ngày là âm nhạc, phim ảnh, sách truyện, hay niềm tin là những thứ tạo nên tâm hồn của mỗi người. Bởi vậy, cũng dễ hiểu thôi khi các soulmate có thể chia sẻ với nhau rất nhiều điều.


"You are a collection of the movies you've loved, the songs you've replayed, and the stories you've chosen to read. You are a combination of what you've believed in and what you've fought for."



Có công thức chung nào cho soulmate không?


Just like pasta, soulmate can come in many different shapes and sizes.

Viết đến đây tự dưng liên tưởng tới gần 300 loại pasta Ý. Nếu như các loại pasta đều được làm từ hỗn hợp bột + nước (+ trứng) thì soulmate, như mình đã đề cập ở phần đầu, đều là những người có cùng tâm hồn. Nếu như pasta có thể là spaghetti, fettuccine, gnocchi, hay ravioli thì soulmate cũng có tới vài dạng. Trên mạng có rất nhiều nguồn thông tin khác nhau, mỗi nguồn lại có cách định dạng soulmate khác nhau nên mình sẽ chỉ đề cập đến những dạng mà mình có thể hình dung được thôi nhie.


  • Soul tie - Sợi dây kết nối tâm hồn

Bỗng dưng cảm thấy có sự kết nối với một tâm hồn bất kỳ. Ví dụ điển hình cho kiểu soulmate này là những cặp vợ chồng nhận con nuôi hoặc những bạn nhận nuôi thú cưng. Mình đã đọc nhiều trường hợp kiểu như vậy: bạn X nào đó chưa từng có ý định nuôi chó mèo bị bỏ rơi, bỗng đến một ngày bạn nhìn thấy một chú cún và không thể kiềm lòng mà đón ẻm ngay về. Hay cụ thể hơn nữa là câu chuyện cậu bé Pax Thiên được vợ chồng Angelina Jolie nhận làm con nuôi.


  • Romantic soulmate - Soulmate trong một mqh lãng mạn

Romantic soulmate là sự kết hợp giữa soul tie và true love, nghĩa là họ có sự liên kết từ những lần đầu gặp gỡ và sau đó đủ điều kiện để phát triển thành một mqh lãng mạn chính thức. Hẳn mọi người đã từng ít nhất một lần nghe tới những cặp đôi thuộc dạng này. Họ chia sẻ rằng từ giai đoạn đầu của mqh, họ đã có cảm giác "He/she is my home. I will marry this person". Mình nghĩ trường hợp này không nhiều; nếu không phải là may mắn và cố gắng thật nhiều ở kiếp này thì chắc phải tu từ 7 kiếp mới được á chứ :)).


  • Kindred spirit - Tâm hồn đồng điệu

Lại mượn từ điển để định nghĩa ~~~~~~~>>

Mình nghĩ đây là dạng nguyên bản nhất của khái niệm soulmate nè. Chỉ riêng chữ spirit thôi cũng đã bao hàm rất nhiều thứ rồi: từ cách tư duy (thinking), cách cảm nhận (feeling), cách hành động (behaving) đến năng lượng (energy), dũng khí (courage) và có liên quan đến cả đức tin (belief) nữa. Có một soulmate dạng này ở bên, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu những cuộc deep talks ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và bất kỳ chủ đề gì mà không cảm thấy kỳ cục. Những điều mà bạn nói ra, những thứ "phù phiếm" mà bạn tin tưởng sẽ không sợ bị người kia kỳ thị hay cười cợt vì đó đơn giản là điều mà các bạn đều hiểu (ý là người khác có thể không cười cợt vì họ tôn trọng sự khác biệt của bạn nhưng riêng soulmate thì có thể cùng chia sẻ niềm tin đó với bạn).


  • Twin flame - Ngọn lửa sinh đôi


Ban đầu mình không định chọn twin flame vào bài này vì các twin flames thật sự đối nghịch nhau như nam châm trái dấu í chứ không hòa hợp như các dạng soulmate khác. Nhưng nếu ngẫm nghĩ kỹ thì twin flame vẫn được tính là có mối liên kết đặc biệt vì theo Plato - vị triết gia Hy Lạp cổ đại có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại, twin flame là một tâm hồn bị tách đôi vào hai cá thể riêng biệt ở thế giới vật chất. Nhất định mình sẽ viết một bài về dạng soulmate độc nhất vô nhị này.




Pre-Kết



Trả lời cho câu hỏi đầu tiên ở phần sapo, mình nghĩ soulmate thực sự tồn tại.


Tuy không nghiên cứu nhiều về tâm lý học hay huyền học, nhưng từ những trải nghiệm của bản thân thì mình viết ra đây 3 bước có thể giúp chúng ta tìm thấy soulmate của mình.

  • Thấu hiểu tâm hồn của chính bạn trước Đây là điều cốt yếu của vấn đề. Nếu bạn không biết tâm hồn của mình trông ra sao, vuông tròn tam giác thế nào thì làm sao có thể nhìn ra được tâm hồn nào giống mình chứ. Hãy học cách lắng nghe bản thân trước, bỏ qua ego (cái "tôi" giả, tức sĩ diện, vỏ bọc bên ngoài) và chăm sóc inner child (đứa trẻ bên trong, tức những tổn thương, sợ hãi trong quá khứ). Hãy luyện tập để nâng cao trực giác.

  • Sống ở thì hiện tại Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe tới cụm từ trên thì chắc là khá kỳ cục ha? Có khá nhiều sách đã nói về vấn đề này, ví dụ như quyển Làm Như Chơi của thầy Minh Niệm. Đừng mải miết tương tư quá khứ, đừng quá lo lắng cho tương lai, hãy tập trung vào những thứ đang tồn tại xung quanh bạn. Tập trung vào những người bạn gặp, đang giao tiếp và tương tác cùng, rất có thể soulmate đã ở bên cạnh mà chỉ là bạn chưa từng nhìn ra thôi.

  • Chấp nhận sự khác biệt Dù là soulmate, dù có cùng tâm hồn, dù "đồng lòng" thì các bạn vẫn là những cá thể hoàn toàn riêng biệt. Đó là sự thật. Xét về mặt năng lượng, các soulmate có chung tần số được liên kết với nhau. Nhưng trong thế giới vật chất, mỗi người vẫn tồn tại độc lập và có những trải nghiệm, suy nghĩ và cảm xúc cá nhân. Chính vì vậy đừng kỳ vọng tìm được ai đó giống y chang xì đúc, có thể thấu hiểu hay hòa hợp với mình 100%. Điều đó là không thể nhieee ;).


Kết (thiệt)


Đến cuối cùng, mình đã hiểu lý do vì sao người ta hay gom chữ soulmate về một romantic relationship rồi. Để có một romantic relationship đúng nghĩa thì người ta phải học cách chấp nhận và làm bạn với thế giới nội tâm của nhau. Tất nhiên mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu 2 người vô tình đã là romantic soulmates ngay từ đầu nhưng như mình đã nói ở trên, chắc phải tu 7 kiếp mới có được cái may mắn đó :")).

Tóm lại, (khúc này đọc chầm chậm thôi :)) )

chúng ta cần trở thành soulmates để xây dựng một romantic relationship đúng nghĩa, nhưng không nhất thiết phải in a romantic relationship mới là soulmate của nhau.

Cảm ơn bạn đã đọc đến hết. Hẹn gặp lại vào tuần sau nhieee! :">

Còn bây giờ thì bật nhạc lên thôi.


1,238 views0 comments

Recent Posts

See All
Anchor 1
Anchor 2
bottom of page